Kí Sự Chương Trình “MEN PHỤC SINH 2018” của Nhóm SVCG Bùi Chu – Thái Hà

Tiếp nối thành công và dư âm của hành trình “Men Phục Sinh 2017”; trong hai ngày 14-15.04.2018 vừa qua, gần 60 bạn trẻ trong nhóm Sinh viên Công giáo (SVCG) Bùi Chu tại Thái Hà (Hà Nội) đã lên đường vượt hơn 280 km đến với giáo xứ Giàng La Pán – Hưng Hóa để chia sẻ niềm vui Chúa Phục Sinh và tình hiệp thông với bà con dân tộc H’mông.
Cùng với mong muốn làm dậy Men Phục Sinh nơi vùng cao biên giới xa xôi này, trong chính cuộc sống thường nhật của mỗi thành viên và cả trong các hoạt động của nhóm.
“Men Phục Sinh 2018” là cơ hội để chính Thiên Chúa Phục Sinh trong mỗi thành viên thông qua hình ảnh và cuộc sống của những con người mà nhóm đến chia sẻ, phục vụ.

1. Khởi hành
Dâng Chúa ngày mới sang và chút tâm tư trước chuyến đi; 02h00 sáng ngày 14.04, xe lăn bánh… .

Khởi hành từ Hà Nội từ sớm, rời xa thành phố ồn ào, tấp nập; anh chị em SVCG Bùi Chu – Thái Hà chúng tôi ngược lên vùng bà con dân tộc H’mông tại Yên Bái; dầu khá xa xôi nhưng rất thanh bình và gần gũi – một vùng đất thuộc xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu – nơi nhóm đã thực hiện hành trình bác ái Men Phục Sinh lần thứ hai gần một năm trước.
Sau gần 12h đồng hồ di chuyển khá vất vả; 13h30 chiều, cả đoàn có mặt tại bản Giàng La Pán, chào thăm quý ban hành giáo giáo xứ và bà con nơi đây. Sau khi dặn dò một số điều cần lưu ý, mọi người ổn định đồ đạc và bắt tay vào chuẩn bị cơm trưa cũng như các hoạt động của buổi chiều ngày thứ bảy.
2. Thăm hỏi bà con giáo dân, sinh hoạt cho thiếu nhi giáo xứ Giàng La Pán
Sau giờ nghỉ trưa; lúc 15h chiều cùng ngày, chúng tôi chia thành từng nhóm nhỏ để làm các công việc của buổi chiều: một nhóm đi thăm hỏi các hộ gia đình trong giáo xứ; nhóm sinh hoạt phụ trách tổ chức trò chơi cho các em nhỏ; nhóm khác cùng ban Bác ái chia phần quà bác ái thành những suất nhỏ; cùng với đó là các công tác chuẩn bị sân khấu, lửa trại, ẩm thực, phụng vụ…

Theo chân đoàn thăm hỏi đến thăm một số hộ gia đình giáo dân trong giáo xứ, chúng tôi bắt gặp những con người thân thiện và hiếu khách với nụ cười tươi và những cái vẫy tay thiện chí; trong những mái nhà sàn rải rác trên sườn núi là những câu chuyện về những mảnh đời kém may mắn khiến chúng tôi suy tư và day dứt. Cuộc sống thiếu thốn cơ cực quanh năm chỉ với bữa cháo trộn với sắn may ra cả tháng mới có một hai bữa cơm có thịt. Điện đã về tới bản, nhưng trong tổng số 150 hộ dân tại bản, số hộ có điện để dùng chỉ đếm trên đầu ngón tay; cuộc sống lay lắt với ngọn lửa bếp củi hồng.
Vượt qua những đoạn đường đất, chúng tôi tìm đến với một bãi đất rộng – nơi những thành viên ban Sinh hoạt đang cùng chơi với các em thiếu nhi; tiếng cười nói vui vẻ, háo hức được chơi, được nhận quà của các em khiến ai nấy đều cảm thấy phấn khởi. Đôi chân trần, bàn tay lấm lem bụi đất ban đầu còn rụt rè, bỡ ngỡ sau đó đã bạo dạn hơn. Chứng kiến các em vui đùa, chúng tôi thương các em nhiều hơn; tuổi thơ của các em có thể sẽ đẹp đẽ và trọn vẹn hơn nếu sự may mắn và công bằng chia đều cho tất cả.
3. Văn nghệ và lửa trại “Ánh sáng Phục Sinh”
Thánh lễ chiều thứ bảy lúc 18h30 là một Thánh lễ đặc biệt, có sự hiện diện của anh chị em nhóm SVCG Bùi Chu – Thái Hà và đông đảo bà con giáo dân trong cộng đoàn giáo xứ. Kết thúc Thánh lễ, mọi người di chuyển đến địa điểm tổ chức đêm văn nghệ và lửa trại.
Đúng 8h30 tối; đêm hoan ca chính thức được bắt đầu. Mở đầu là những vũ khúc cử điệu sôi dộng của ban Linh Hoạt viên SVCG Bùi Chu – Thái Hà. Sau lời chào thăm và giới thiệu; Cha Giuse khai mạc đêm hoan ca trong sự hiện diện của đông đảo bà con giáo dân, thiếu nhi giáo xứ và gần 60 anh chị em tình nguyện viên tham gia chương trình Men Phục Sinh 2018 của nhóm.
Những tiết mục đặc sắc được dàn dựng công phu đến từ anh chị em trong đoàn thiện nguyện: là điệu nhảy ‘Chiều lên bản Thượng’’ đầy uyển chuyển đến từ anh chị em Ban Đại Diện nhóm Bùi Chu – Thái Hà; là tiết mục “múa người lùn” vui nhộn đến từ những chàng trai trong Nhóm; tiết mục độc tấu đàn piano và amonica sâu lắng của một thành viên cựu nhóm;… Tất cả là món quà của niềm vui Phục Sinh mà nhóm muốn gửi đến trong cuộc gặp gỡ này.
Đáp lại tình cảm của nhóm; giáo xứ chủ nhà cũng gửi đến những tiết mục múa uyển chuyển và sôi động khiến đêm hoan ca càng trở nên ý nghĩa và đầy sắc màu. Cơn mưa hồng ân bất chợt đến làm cho mầm tin yêu nảy nở, men muối Phục Sinh lan tràn. Tiết mục handmine “Sống là sẻ chia” được dàn dựng công phu truyền tải thông điệp ý nghĩa và sâu sắc cũng khép lại đêm hoan ca.
Sức nóng của chương trình buổi tối được đẩy lên cao độ khi mọi người cùng nhau bước vào lửa trại.
Một vòng tròn rộng lớn được tạo ra, anh chị em tay trong tay cùng bà con giáo dân và thiếu nhi giáo xứ hòa vào những vũ khúc cử điệu sôi động; âm thanh vang vọng núi rừng buổi đêm; những tiếng hò reo và tiếng cười sảng khoái. Tất cả như nên một trong trong vòng lửa trại; không phân biệt Kinh hay H’Mông; người già hay người trẻ, thiếu nhi; vòng lửa trại xóa tan khoảng cách ngôn ngữ, khoảng cách về địa lý. Thật vậy, chỉ có lửa trại là sợi dây liên kết mọi người nhanh chóng và bền vững – nên một trong yêu thương và Đức Tin.
4. Phút hồi tâm cuối ngày
Tiếp đó là giờ cầu nguyện cuối ngày, giờ hồi tâm cuối ngày để tất cả mọi người chúng ta tạ ơn Chúa, tạ ơn sự đồng hành và hiện diện của Chúa trong ngày đầu tiên hôm nay. Những ánh nến phục sinh, nhạc đệm không lời Taize giúp mỗi thành viên lắng đọng tâm hồn và thân thưa với Chúa cách cá vị sâu lắng. Những ngọn nến phục sinh sẽ đưa chúng đã đi đến hết cuộc sống này, cuộc sống đầy lao công vất vả và sự mệt mỏi. Nghỉ đêm trong sự tĩnh lặng nơi không gian nghỉ ngơi ấm cúng, một không gian tĩnh lặng để chúng ta được nghỉ ngơi sau một ngày di chuyển đường dài rất vui vẻ và mệt nhọc.
Kết thúc buổi cầu nguyện, mỗi người như được đắm chìm trong tình yêu bao la của Chúa, cảm nghiệm, kín múc ơn Chúa để hăng say tiếp tục các công việc ngày hôm sau.
Tạ ơn Chúa về một nửa hành trình Men 2018 đã cùng anh em mình trải qua và kiến tạo những giá trị ý nghĩa. Lời mời gọi của Chúa Giesu như vang vọng: “Anh em hãy ra đi và làm cho muôn dân thành môn đệ.”
5. Thánh lễ Chúa Nhật III Phục Sinh; tặng quà cho bà con giáo dân và vui chơi thiếu nhi
Chào ngày mới ở Bản Mù thơ mộng này không phải là buổi sáng sớm cùng nhau dậy sớm để ngắm bình minh của núi rừng Tây Bắc mà là cùng nhau, cùng với bà con giáo dân Giàng La Pán tham dự thánh lễ Chúa nhật III Phục Sinh. Thánh lễ do Cha Giuse Nguyễn Đức Thoại chủ tế có sự hiện diện đông đảo của anh chị em sinh viên và bà con giáo dân.

Trong bài chia sẻ, Cha Giuse nhấn mạnh việc Đức Kito Phục Sinh đem nguồn ơn bình an tới cho các môn đệ, củng cố thêm niềm tin của mỗi người vào Chúa Ki-tô phục sinh, cho những mảnh đời còn thiếu thốn khó khăn và những tâm hồn người trẻ còn nhiều ham chơi, thiếu thốn về hiểu biết, yếu đuối trước những cám dỗ của cuộc sống.
Sau Thánh lễ, trưởng nhóm SVCG Bùi Chu – Thái Hà, anh Giuse Phạm Xuân Thắng đại diện cho gần 60 bạn sinh viên gửi lời cám ơn và trao tặng món quà tới Cha Giuse đã tạo điều kiện để các bạn trẻ sinh viên có cơ hội trải nghiệm và thêm phần hiểu biết hơn về cuộc sống, con người tại giáo xứ vùng cao này.
Tiếp đó là phần trao quà cho các hộ gia đình. Gần 150 suất quà bao gồm gạo, muối, nước mắm, đèn pin, mì tôm… là những phần quà của sự sẻ chia trao gửi từ những tấm lòng hảo tâm bác ái; hơn 600 phần quà là kẹo bánh, sữa được dành đến cho các em nhỏ trong bản. Sau cùng, các em cùng được vui chơi, tô tượng, nặn sáp trong không gian thanh bình tại nhà thờ giáo xứ. Rất đông thiếu nhi trong giáo xứ cùng nhau quây quần trong không gian nhà nguyện để vui chơi trong buổi sáng.
6. Chia tay và ra về
13h30 chiều 15.04, cả đoàn chia tay bà con để lên đường trở về Hà Nội. Tạ ơn Chúa đã cho tất cả anh chị em chúng con biết sống để CHO ĐI! “Men Phục Sinh” diễn ra trong 2 ngày, không quá dài nhưng cũng đủ để mỗi thành viên trong nhóm trao những giá trị ý nghĩa, tốt đẹp nhất cho bà con nơi đây.
Kết thúc 2 ngày MPS, một bạn gái đã gửi lại cảm nhận: “Hai ngày vừa qua tuy có khổ cực, mệt mỏi nhưng tớ lại cảm thấy rất là ý nghĩa, hi vọng rằng trong thời gian tới “Men Phục Sinh” sẽ được lan tỏa tới nhiều bản làng xa xôi hơn nữa”.
Mong sao sẽ có nhiều ân nhân cùng đồng hành với nhóm chúng con để chúng tôi có thể trở lại Yên Bái và chia sẻ những khó khăn vật chất và tinh thần với bà con nơi ấy cùng gửi tới vùng đất này những tia nắng ấm áp hơn nữa!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *