Hành Trình MEN PHỤC SINH 2016: Dậy Men Miền Sơn Cước

Vài nét về nhóm sinh viên công giáo (SVCG) Thái Hà – Bùi Chu: Nhóm SVCG Thái Hà là một trong 5 nhóm thành viên của Cộng đoàn SVCG Bùi Chu tại Hà Nội, là một trong những nhóm hoạt động mạnh về tinh thần cũng như số lượng thành viên. Hiện nay nhóm SVCG Thái Hà có trên 120 thành viên, đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội nhưng đông nhất vẫn là khu vực quanh nhà thờ Thái Hà – Đống Đa và cũng là địa điểm sinh hoạt thường niên của nhóm. Nhóm SVCG Thái Hà thành lập năm 2005. Với tôn chỉ: Tri thức – đức tin – phục vụ và theo tinh thần “Làm việc nhỏ với tình yêu lớn” của chị thánh bổn mạng Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Hòa cùng niềm vui với Giáo hội mừng Chúa Giêsu Phục Sinh, với tinh thần sống năm thánh Lòng Thương Xót Chúa của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ngày 9–10.04 vừa qua, tức là Chúa Nhật III Phục Sinh, nhóm SVCG Thái Hà với sự tham gia của 64 bạn trong cũng như ngoài nhóm, đặc biệt có một số bạn ngoài công giáo, đã tổ chức hành trình “MEN PHỤC SINH” đến với giáo họ Pín Pé với chủ đề “Dậy Men Phục Sinh miền sơn cước”.
Giáo họ Pín Pé là một trong 13 giáo họ thuộc giáo xứ Mỹ Hưng, giáo phận Hưng Hóa do Cha Giuse Cấn Xuân Bằng quản xứ, với số lượng giáo dân khoảng gần 300 người, sống bằng nghề làm nông với hai loại cây chính là lúa và chè. Dầu đã trồng được lúa 2 vụ/năm nhưng gạo rất khô và cũng chỉ được bữa no bữa đói vì các gia đình ở đây khá đông con. Qua cuộc nói chuyện với cha xứ thì cha cho biết: trước số lượng giáo dân ở bản Pín Pé này khá đông nhưng do một thời gian không có linh mục coi sóc thì một số hộ đã chuyển sang Tin Lành, giờ tình hình khá phức tạp và khó khăn trong việc sống đạo của những bà con giáo dân còn lại. Hiện nay giáo họ đã mua được một mảnh đất mới và đang xây dựng nhà nguyện.

Với sự nhiệt huyết của các bạn trong nhóm, theo như lịch trình, xe xuất phát từ lúc 04h30 sáng ngày 9.4, và sau hơn 4 tiếng vượt gần 200km thì cả nhóm đã đến Ba Khe và dừng chân nghỉ ngơi trước khi đi bộ thêm 1 tiếng để vào bản Pín Pé, vì đường nhỏ, đèo dốc xe ôtô không thể vào được. Tới nơi, cả nhóm tập trung chào cha xứ và quý vị Ban Hành Giáo (BHG). Mọi người xúm tay mỗi người một việc chuẩn bị cơm trưa, rồi chúng tôi nghỉ đôi chút trước khi lên nhà nguyện chuẩn bị cho Thánh lễ Chúa Nhật III Phục Sinh lúc 15h15.
Những tưởng nhà nguyện sẽ ở gần nhà ông trùm – nơi chúng tôi nghỉ ngơi, nhưng chính chúng tôi cũng ngỡ ngàng vì nhà nguyện ở tít bên kia quả đồi mà muốn qua đó thì phải đi qua suối và ngược lên khá dốc. Phải đi bộ đường đèo dốc khá xa chúng tôi mới lên tới nhà nguyện, nhưng qua những khó khăn, thử thách ấy, chúng tôi nhận được nhiều bài học sâu sắc và thấm thía lời Chúa: “Ai muốn theo Ta, hãy vác thập giá mà theo”.

Thánh lễ được cửa hành bằng tiếng Việt, và dầu bất đồng ngôn ngữ với đa phần bà con nhưng nghiệm lại tất cả, chúng con thấy tình Chúa yêu chúng con mới tuyệt vời làm sao. Có một mối dây vô hình nhưng rất thắm thiết, hiệp nhất tất cả mọi người nơi nhà nguyện xinh xắn này. Trao gửi cho nhau tình cảm qua nhưng nụ cười, những cái bắt tay, không cầu kỳ và hoành tráng nhưng gắn bó như những người thân thuộc trong gia đình.
Sau thánh lễ cha xứ cùng nhóm chúng tôi và các em nhỏ chụp một số bức ảnh lưu niệm. Sau cơm tối, chúng tôi cùng với bà con trong bản tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ và lửa trại vui vẻ sôi nổi với nhau. Những tiết mục “cây nhà lá vườn” mang đậm chất sinh viên và miền sơn cước núi rừng trùng điệp.

Một ngày hoạt động ý nghĩa của chúng tôi kết thúc với 30 phút tĩnh nguyện, hồi tâm, với những ngọn nến cháy sáng, là ánh sáng của Đức Kitô Phục Sinh trong tay, các bạn trong nhóm đã có một tâm tình rất tuyệt vời, với lời đọc của trưởng ban thiêng liêng và nội dung của buổi cầu nguyện đã tạo nên một không khí trầm lắng và đầy cảm xúc khi nghĩ về cuộc đời sinh viên và gia đình, sau đó các bạn cùng nắm tay nhau và đưa lên trời và cùng nhau hát bài hát “Khúc cảm tạ” để kết thúc. Sau khi kết thúc một số bạn ngồi lại “hát cho nhau nghe”, còn một số bạn thì đi tìm nơi thích hợp để ngủ, vì là vùng núi nên muỗi nhiều nên cũng tham gia “hiến máu nhân đạo”.

Sáng sớm, 05h00 các bạn đã nhanh chóng thức dậy và tập thể dục buổi sáng bằng cách lên núi đón bình minh, dâng ngày mới cho Chúa. Sau đó chúng tôi ăn sáng trước khi chia thành các nhóm nhỏ làm công việc buổi sáng: một nhóm nhỏ vượt núi lên rừng kéo gỗ về làm cốt pha; một nhóm thì trộn hồ, xếp gạch, xây móng và san đất nền cho nhà nguyện mới, một nhóm thì vui trò chơi với khoảng 40 em nhỏ trong bản; một nhóm thì đi thăm hỏi và tặng quà cho những gia đình công giáo trong bản…

Và 12h00 chúng tôi kết thúc, dùng cơm trưa với nhau. Sau đó cả nhóm đã nhanh chóng dọn dẹp, thu xếp đồ đạc và chào tạm biệt quý BHG, cùng bà con dân bản để về lại Hà Nội với những ngày tháng học tập. Giờ chia tay thật cảm xúc, khi mọi người nơi Pín Pé này đã như là người thân thích, như là một nhà với chúng tôi, chúng tôi chia tay nhưng không muốn xa nơi đây. Là một nơi làm chúng tôi lưu luyến.

Lạy Chúa, qua lời bầu cử của thánh bổn mạng Têrêsa xin Chúa ban muôn phúc cho nhóm chúng con, cho các bạn trẻ luôn có được ngọn lửa nhiệt huyết là chính Chúa, để các bạn đem ngọn lửa ấy thắp lên cho nhiều người khác nữa. Xin Chúa cũng chúc lành cho tất cả mọi người, cho giáo họ Pín Pé thân yêu ngày càng phát triển và lớn mạnh. Amen.

BTT Nhóm SVCG Bùi Chu – Thái Hà<

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *